แทงหวยไม่อั้น แทงไม่อั้น เว็บแทงหวย

เปิดพิกัด ที่เที่ยวลำพูน อุโมงค์รถไฟขุนตาล ตำนานการสร้างที่ยาวนานถึง 14 ปี

อุโมงค์รถไฟขุนตาล

เชื่อหลายคนคงเคยได้ยินชื่อ อุโมงค์รถไฟขุนตาล ที่ จังหวัดลำพูน กันอยู่บ้างแล้วไม่มากก็น้อย เพราะว่านี่คือ “อุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย” แถมยังเป็นอุโมงค์ที่มีความสวยงามมาก ๆ พร้อมด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนาน ซึ่งนักท่องเที่ยวหลายคนต่างก็ชอบไปถ่ายรูปกัน มาดูกันว่า ที่เที่ยวลำพูน แห่งนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง เราลองไปแวะเที่ยวกันเลยดีกว่าครับ

อุโมงค์รถไฟขุนตาล จังหวัดลำพูน

อุโมงค์ขุนตาน ถือว่าเป็นอุโมงค์รถไฟแบบลอดผ่านที่มีความยาวที่สุดของเมืองไทย ที่มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 7 อุโมงค์ในบ้านเราครับ โดยมีความยาวถึง 1,352.10 เมตร และยังตั้งอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาลบนทางรถไฟสายเหนือีอกด้วย

ความน่าสนใจ

อุโมงค์รถไฟขุนตาล

บริเวณทางเข้าปากอุโมงค์นั้นก่อขึ้นด้วยอิฐสีแดง และที่นี่ยังเป็นอุโมงค์เดียวในประเทศไทยที่มีตราครุฑสีแดงประดิษฐานอยู่เหนือปากอุโมงค์ด้วยครับ ซึ่งได้นายช่างชาวเยอรมันชื่อ เอมิล ไอเซนโฮเฟอร์ มาเป็นผู้ควบคุมการก่อสร้างทั้งหมด โดยใช้เวลาในการสร้างรวมถึง 14 ปีด้วยกันครับ ซึ่งคนงานที่ขุดเจาะอุโมงค์ต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมง โดยส่วนใหญ่จะเป็นชาวอีสานและชาวไทยใหญ่ นั่นเองครับ

ด้านหน้าอุโมงค์ จะมีศาลเจ้าพ่อขุนตาน รวมถึงสถูปกระดูกของมิสเตอร์ เอมิล ไอเซนโฮเฟอร์ วิศวกรชาวเยอรมัน ผู้สร้างอุโมงค์นี้ขึ้นมา ส่วนทางด้านทิศเหนือนั้นจะเป็นสถานีรถไฟขุนตาน ถือว่าเป็นสถานีที่ตั้งอยู่ในจุดสูงที่สุดของเมืองไทยด้วยความสูง 578 เมตร วัดจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ครับ และเมื่อไปยืนอยู่หน้าอุโมงค์ จะมีกลิ่นของเตาเผา และละอองความเย็นจากอุโมงค์แผ่ออกมาอีกด้วย

ส่วนด้านตรงข้ามกับสถานีรถไฟจะเป็น อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติเพียงแห่งเดียวที่สามารถนั่งรถไฟไปถึงได้ ทั้งยังสามารถเดินขึ้นดอยขุนตาลได้จากจุดนี้อีกด้วยครับ

เมื่อเดินขึ้นไปยังด้านบนจะมี วัดขุนตาน ตั้งอยู่และศาลาเล็ก ๆ ซึ่งข้างบนนี้อากาศดีมาก ๆ เลยครับ แถมยังเย็นสบายด้วย ถ้าพอมีเวลาแนะนำว่าให้ลองมากางเต็นท์เดินป่า แวะพักแรมกันสักคืนน่าจะดีครับ ถือว่าเป็นอุทยานแห่งชาติที่คนไม่พลุกพล่าน ทั้งยังเป็นส่วนตัวมาก ๆ อีกด้วยครับ

การเดินทางมายัง

สามารถขึ้นจากสถานีรถไฟนครลำปาง มีค่าโดยสารอยู่ที่ 9 บาทครับ โดยจะใช้เวลาแค่เพียงชั่วโมงเดียว ซึ่งตลอดสองข้างทางนั้นจะมีต้นไม้น้อยใหญ่เขียว ๆ ล้อมรอบอยู่ นั่งรถไฟผ่านหุบเขา และลอดอุโมงค์ต่าง ๆ ก่อนที่จะเข้าสู่ปลายทางอุโมงค์ขุนตาน ครับ

อุโมงค์รถไฟขุนตาล

รถไฟนั้นจะค่อย ๆ เคลื่อนตัวไปอย่างช้า ๆ ก่อนที่จะเข้าถึงปากทางเข้าอุโมงค์ และเมื่อผ่านเข้าไปภายในอุโมงค์แล้ว เราจะได้เจอกับความมืดเป็นระยะทาง 1.3 กิโลเมตร ซึ่งเราสามารถสัมผัสได้ถึงความเย็นชื้น และมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เคลื่อนเข้ามาอย่างช้า ๆ จนเข้าสู่ สถานีรถไฟขุนตาน นั่นเองครับ

ข้อมูล

• สถานที่ตั้ง : ตำบลทาปลาดุก อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน
  • วันเวลาที่เปิด : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 17.00 น.

อุโมงค์รถไฟขุนตาล ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของการรถไฟไทย และเรื่องราวในอดีตจนถึงปัจจุบัน ว่าก่อนที่จะมีอุโมงค์ขึ้นมาในทุกวันนี้ ในอดีตต้องเผชิญกับความลำบากในการก่อสร้างจนกว่าจะแล้วเสร็จได้ในปัจจุบันเป็นมาเช่นไร แต่อีกประมาณ 1 – 2 ปีข้างหน้า อุโมงค์ขุนตานจะกลายเป็นอุโมงค์ที่ความยาวเป็นอันดับที่ 3 นั่นก็เพราะอันดับ 1 และ 2 จะเป็นเส้นทางรถไฟสายอีสาน นั่นเองครับ สำหรับวันนี้ เว็บหวยสด คงต้องขอตัวลากันไปก่อน บทความหน้าเราจะพาไปเที่ยวที่ไหนกันต่อ สามารถรอติดตามชมกันได้เลย สวัสดีครับ